SEO คือ , การตลาดออนไลน์

SEO คือ อะไร เห็นเป็นศัพท์ ที่นัก การตลาดออนไลน์ ชอบพูดกัน

รู้จัก SEO101

SEO คือ , การตลาดออนไลน์
SEO คือ , การตลาดออนไลน์

สิ่งที่ควบคู่กับการจัดทำเว็บไซต์ ก็คือการ ตลาดออนไลน์ ควบคู่ไปกับการทำเว็บไซต์ ซึ่งเอาจริง ๆ มันสามารถทำได้หลายแบบครับ อยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์ของนักการตลาดแต่ละท่าน แต่ก็ยังมีวิธีที่ยอดนิยมอยู่ไม่กี่อย่าง ยกตัวอย่างเช่น Google ADS และ SEO นั้นเองครับ และวันนี้เราจะมาโฟกัส SEO กันครับ ว่าแต่ SEO คือ อะไร?

SEO คือ , การตลาดออนไลน์
SEO คือ , การตลาดออนไลน์

SEO คืออะไร?

คือการทำให้เว็บไซต์ของคุณอยู่ในหน้าแรก ของ  Search Engine อย่างที่นิยมในประเทศไทยก็คือ Google ครับ

โดยผมมักจะแนะนำลูกค้าหลาย ๆ ที่ถึงพฤติกรรมผู้บริโภค หรือคนใช้อินเตอร์เน็ตบ้านเรา ว่าโดยส่วนใหญ่แล้วเวลาจะหาข้อมูลอะไร ก็จะนึกถึง GOOGLE เป็นอันดับแรก ๆ ครับ ถ้านักการตลาดดิจิทัลสังเกตุดู GOOGLE จะเป็นเหมือนตัวเชื่อมระหว่างเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น Pantip หรือ DEK-D เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจและได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์และเขาต้องการได้มากที่สุดครับ 


ในมุมสาระ SEO ก็คือ Search Engine Optimization เป็นเทคนิคทาง การตลาดออนไลน์ ที่จะทำให้สินค้าหรือบริการของคุณ อยู่ใน หน้าแรกของกูเกิ้ล (Google)  ครับ โดยอาศัยการค้นหาด้วยคำ (Keyword) ที่Google เห็นว่าเป็นเนื้อหาที่ดีและมีประโยชน์ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อโฆษณาจาก Google ADS แม้แต่บาทเดียวเลยครับ

ถ้าจะให้เห็นภาพให้ชัดเลย ผมทำเปรียบเทียบตารางมาให้ดูครับ

เปรียบเทียบSEOGOOGLE ADS
จ่ายเงินเพื่อแสดงเว็บใน Googleไม่ต้องจ่ายเงินจ่าย
ระยะเวลาติดหน้าแรกระยะเวลานานจ่ายเงินแล้วติดหน้าแรกเลย
ระดับความยากยากง่าย
ความน่าเชื่อถือในมุมลูกค้าลูกค้ามักคลิ๊กก่อนโฆษณา เพราะคิดว่ามีประโยชน์ลูกค้าหลายคนมองข้ามโฆษณาไปเลย
ตรงกลุ่มเป้าหมายตรงกลุ่มตรงกลุ่ม
SEO คือ , การตลาดออนไลน์

จากตารางเราจะเห็นข้อดีข้อเสียของทั้งสองอย่างทั้ง GOOGLE ADS และ SEO  ถึงแม้คุณอาจจะไม่ต้องเสียต้นทุนเงินในการทำให้เว็บไซต์ ให้ติดหน้าแรก แต่มันก็แลกมากับต้นทุนทางเวลานั้นเองครับ ส่วนผลลัพธ์ก็จะแตกต่างกันประมาณนึงเลยครับ

SEO คือ , การตลาดออนไลน์
SEO สำคัญแค่ไหน? ทำไมต้องทำ

ในโลกของเว็บไซต์ ผู้คนมักคิดว่าแค่สร้างเว็บแล้วก็จบ สร้างไปก่อนเดี่ยวคนจะมาดูเอง ซึ่งความจริงแล้วการสร้างเว็บไซต์ว่ายากแล้ว แต่การทำให้คนเข้ามานั้นมันก็ยากไม่แพ้กันเลยครับ หากจะรอให้คนเข้ามาเอง ก็คงต้องรอจนรากงอกเลยก็เป็นไปได้ครับ

และหากเราไม่มีการทำ Content Marketing หรือการบริหาร META TAG ไปด้วย แทบจะยากมาก ๆ เลยครับที่จะติด Google TOP300 ยังยากเลยครับ ! และคนก็จะไม่เข้าเว็บไซต์เราครับ

เพราะโดยส่วนใหญ่ การเข้าชมเว็บไซต์มักจะเริ่มมาจากการค้นหาผ่านแพลตฟอร์ม Search Engine ต่างๆ (ไม่ค่อยมีใครเข้าเว็บไซต์โดยตรง) แม้ว่าปัจจุบัน Social Media สามารถดึงคนเข้าสู่เว็บไซต์ได้เช่นกัน แต่ Search Engine ก็ยังเป็นช่องทางหลักสำหรับเว็บไซต์

การทำ SEO มีผลกับการเข้าสู่เว็บไซต์เราอย่างมากแล้วมันทำให้ส่งผลกับการทำธุรกิจของเราไม่แพ้กัน เพราะว่าการที่เราทำ SEO ดีพอเราจะกรองคนที่มีความต้องการสินค้าหรือบริการของเราอยู่แล้ว เพราะ ลูกค้าจะค้นหาสิ่งที่เขาต้องการ และมีอัตราการซื้อที่สูงขึ้นครับ

เข้าใจง่ายๆ ก็คือคนที่เข้าเว็บไซต์คุณจากการค้นหานั้น เขาจะต้องมีความสนใจที่จะค้นหาข้อมูลหรือซื้อสินค้าหรือบริการอยู่ก่อนแล้ว ถึงค้นหาคำต่างๆ แล้วคลิกสู่เว็บไซต์ของคุณได้  ต่างจากการทำโฆษณาที่คนอาจจะเข้ามาเพียงเพราะพวกเขาเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้

SEO คือ , การตลาดออนไลน์

ถ้าทำให้เห็นภาพมากขึ้นก็คือ จะเป็นอย่างไร ถ้าเราขายข้าวเหนียวหมูปิ้งในซอยที่ไม่มีคนเดิน ก็คือจะไม่มีคนเห็นใช่ไหมครับ พอไม่มีคนเห็นก็จะไม่มีคนซื้อ แล้วถัดไปเราเปลี่ยนที่ขายหมูปิ้ง ไปขายที่ตลาด ก็มีคนเดินประมาณนึง แต่ไม่มีคนซื้อ เพราะคนละแวกนั้นส่วนใหญ่ เป็นคนอิสราม จะดีไหมถ้าเราไปขายในตลาดที่ คนต้องการสตรีทฟู๊ดและคนเดินเยอะ ยกตัวอย่างเช่นตลาดหน้าห้างสรรพสินค้าอย่างบิ๊กซี ธุรกิจของเราก็จะขายคล่องมากขึ้นครับ 

เพราะอีกหนึ่งประโยชน์ของการทำ SEO นั้นก็คือ Traffic (หรือจำนวนคนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์) Traffic จะเข้ามาดูเว็บไซต์เราเรื่อย ๆ เลยครับ แม้ว่าเราอัพเดทน้อยหรือไม่อัพเดท ถ้าเคยทำ SEO และติดหน้าแรกไปแล้ว ไม่เหมือนกับการซื้อ ADS ผ่าน Google แต่ต้องย้ำกับทุกคนอีกครับว่าการทำ SEO นั้นเป็นงานมาราธอนคือมันไม่มีวันจบครับ ต้องคอยปรับคอยแต่งมันไปเรื่อย ๆ  เพราะอันดับในการติดหน้าแรกของ GOOGLE ก็สามารถร่วงลงได้ครับ

นี้แหละครับความสำคัญของ SEO

การทำ SEO ทำยังไง? 

ผู้ประกอบการ หรือนักการตลาดหลาย ๆคนยอมจ่ายราคาแพงหรือลงทุนในเวลาในการทำ SEO เพราะประโยชน์ของมัน นอกจาก คนมหาศาลจะเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณผ่าน GOOGLE แล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการขายได้สูงมาก คือ High Conversion Rate เปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่มีค่ามหาศาลแบบแจกฟรีระยะยาวไม่มีวันหมดอายุ เหมือนการที่คุณได้ทำเลค้าขายแจ่ม ๆ กลางสยามแถมฟรีอีกต่างหาก 

อันดับแรกเราต้องเข้าใจในพื้นที่ที่เราลงไปเล่นครับ ก็คือ GOOGLE เราต้องเข้าใจว่า GOOGLE ต้องการอะไรจากเว็บไซต์ และผู้ใช้ GOOGLE ต้องการอะไร

ในอดีตจะมีเทคนิคต่าง ๆ มากมายเช่นการ ยัด KEY WORD ลงในเว็บไซต์ หรือการ Blacklink หาตัวเองเยอะ ๆ แต่ GOOGLE นั้นคือบริษัท Tech อันดับ TOP 3 ของโลกครับมีการพัฒนา AI ของตัวเองอยู่ตลอด หลักการเทคนิคต่าง ๆ จึงใช้ไม่ได้อีกต่อไปครับ 

แต่แก่นของมันจะไม่มีวันเปลี่ยนเลยก็คือ การทำให้ผู้ใช้ GOOGLE ได้ในสิ่งที่เขาต้องการ ก็คือทำเว็บไซต์ให้มีประโยชน์ คือต้องทำ Content ดี ๆ มอบให้ GOOGLE ครับ ทำให้ผู้ใช้ GOOGLE ได้คำตอบในคำถามอย่างรวดเร็วและตรงใจที่สุด หากคุณทำContent ตั้งนาน บางทีก็ยังไม่ติด GOOGLE สักทีครับ อาจจะต้องกลับมาวางแผนใหม่ว่าสิ่งที่เราทำ ใช่สิ่งที่ผู้ใช้ของ GOOGLE ต้องการหรือไม่ โฟกัสที่คำว่าต้องรวดเร็วและตรงใจ ก็คือ เว็บไซต์โหลดเร็ว ภาพชัด ดูวีดีโอลื่น TEXT อ่านง่าย หรือทำให้ดีกว่าคู่แข่งของคุณ การติดอันดับของ Google ก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ

โดยสรุปแล้วก็คือ SEO มีประโยชน์มากครับ หากยังไม่เคยคิดถึงมันก็ ลองศึกษาเพิ่มเติมและเริ่มทำตั้งแต่วันนี้เลยครับ เพราะไม่งั้นอาจจะเสียเวลาสร้างรายได้ไปเลยก็ได้

ในบทความถัดไปเราจะพูดถึง การวางแผนทำ SEO กันครับ
NORMTHING MARKETING ตัวช่วยเรื่องการตลาด | FACEBOOK | LINE @ |