direct to consumer

direct to consumer Trend ที่มาแน

~~~~~~~~~~~~~~

ในปี 2017 NIKE ได้นำสินค้าไปผูกกับช่องทางการขายผ่านออนไลน์ อย่าง AMAZON เพื่อหวังให้ยอดขายดีขึ้นและเป็นการลดสินค้าปลอมในตลาดอีกด้วย เพราะแบรนด์ขายโดยตรง

            แต่ปลายปี 2019 NIKE ประกาศแยกตัวจาก AMAZON และไม่ขายของแบรนด์ผ่าน Platform ใด ๆ เพราะว่า NIKE เห็นว่าไม่ตอบโจทย์กับยุคสมัยอีกต่อไปแล้ว NIKE เลือกที่จะขายของผ่าน Platform ของตัวเองเพราะกังวลในเรื่องของข้อมูล ลูกค้า และสามารถควบคุมเองได้ไม่ต้องไปพึ่งคนกลาง หรือคนอื่น ๆแต่อย่างใด

            วิธีดังกล่าวเรียกว่าเป็น DTC หรือ Direct to Consumer ที่แบรนด์ในโลกยุคใหม่จะทำการตลาดกับผู้บริโภคโดยตรง

            ถ้าติดตาม NIKE จะพบว่า ปัญหาที่ทำให้ NIKE ตัดสินใจแบบนี้เพราะว่า แบรนด์ไม่สามารถควบคุม Marketplace ได้ แต่ถูก Marketplace ควบคุมเสียเอง และต้องทำตามกฏระเบียบต่าง ๆ ที่เอื่อต่อเจ้าของ platform การยกเลิกขายของบน AMAZON ไม่กระทบต่อยอดขายของแบรนด์แต่อย่างใด

ผลที่อาจตามมาหากแบรนด์เอาจริงกับ DTC 

เพราะในเมื่อตามตำราการตลาดบอกให้แบรนด์ทำการตลาด มุ่งทำโฆษณาให้ลูกค้าเข้าร้านค้าปลีก ซึ่งตอนนี่ก็มีหลายธุรกิจยังยิงโฆษณาให้ลูกค้าเข้า Lazada  กันอยู่เลย แต่ถ้าแบรนด์คิดจะทำ DTC กันอย่างจริงจัง ก็ควรเริ่มเก็บข้อมูลลูกค้าด้วยตัวเอง ไม่จ้างใครเก็บข้อมูล หรือไม่เอาข้อมูลลูกค้าจากที่ไหน หันมาทำ logistic ของตัวเอง ระบบการสต็อกของ ส่งของ รับออเดอร์ ออกแบบโครงสร้างธุรกิจใหม่ ทั้งหมดเพื่อทำให้ลูกค้าสนใจแบรนด์มากกว่าตัวกลาง จนผู้บริโภคไม่ต้องตระเวนหาซื้อของที่อยากได้ตามห้างฯ 

direct to consumer

Source: Deloitte

7 เหตุผล ที่ทำให้เราต้องสนใจในวิธี DTC

  1. อัตราการเติบโตของรายได้ที่สูงขึ้น
  2. มาร์จิ้นที่เก็บได้เยอะขึ้น (net)
  3. เข้าถึงตลาดได้มากขึ้น
  4. ลดต้นทุนในระยะยาว
  5. พัฒนาฐานข้อมูลของลูกค้า
  6. พัฒนาความสัมพันธ์ของลูกค้า
  7. อยากขายอะไรก็ขาย ไม่ถูกตัวกลางจำกัด


Don’t Make Web , Make Experience

การใช้ชีวิตคนเปลี่ยนไป แต่ทำไมธุรกิจเราไม่เปลี่ยนตาม?เริ่มเข้าสู่ธุรกิจดิจิทัลวันนี้ ไม่ใช่แค่สร้างเว็บไซต์ แต่ต้องเริ่มสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าของคุณด้วยการสร้างเว็บไซต์วันนี้ช่วยให้คุณได้รู้จักลูกค้าของคุณมากขึ้นเพราะเราสามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าเราได้

ให้เราทำ DTC ให้ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ติดตามข่าวสารการตลาดธุกิจได้ที่
Facebook
Line : @normthing