การทำธุรกิจก็เหมือนการออกรบ กองทัพเล็กควรใช้กลยุทธ์ที่เหมาะกับกองทัพขนาดเล็ก กองทัพใหญ่ก็เหมาะกับกองทัพขนาดใหญ่ ไม่ควรใข้กลยุทธ์แบบเดียวกัน! ดั่ง Lanchester’s Laws

กฏของแลนเชสเตอร์ (Lanchester’s Laws) เป็นสูตรคณิตศาสตร์ที่ถูกคิดค้นเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 เพื่อคำนวนความได้เปรียบในการรบของกองทัพทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้มีนักกลยุทธ์จำนวนมากนำมาปรับใช้กับการทำธุรกิจซึ่งดูจะได้ผลดีเหมือนกัน โดยเฉพาะกับบริษัทเล็ก ๆ ที่อาจจะไม่มีทั้งทุนและทรัพยากรในการทำธุรกิจมาก จึงจำเป็นต้องนำกฏของแลนเชสเตอร์มาประยุกต์ใช้ คือ “หากมีจำนวนเท่ากัน ฝ่ายที่มีศักยภาพมากกวา่จะเป็นฝ่ายชนะ” 

บริษัทเล็ก ๆ จำเป็นต้องจำกัดขอบเขตการแข่งขันให้แคบและอยู่ในพื้นที่ที่ตัวเองได้เปรียบ เปรียบเสมือนการสู้รบของนักรบ สปาต้า ที่มีกองทัพ 300 คนแต่สามารถเอาชนะ การรบกับเปอเซียที่มีทหารมากกว่ามากอยู่ได้  

ต้องดึงคู่แข่งให้เข้ามาต่อสู้แบบหนึ่งต่อหนึ่ง จากนะเนก็ใช้จุดแข็งของตัวเองเพื่อเอาชนะคู่แข่ง ยุทธวิธีแบบนี้จะทำให้บริษัทเล็ก ๆ สามารถแข่งกับบริษัทขนาดใหญ่ได้อย่างสูสี หรือสามารถเอาชนะบริษัทขนาดใหญ่ได้ ให้เราสร้างเกมที่เราได้เปรียบขึ้นมา

กฏของแลนเชสเตอร์ยังไม่ได้มีเพียงวิธีสำหรับบริษัทเล็ก ๆ เท่านั้น ยังมียุทธวิธีสำหรับบริษัทใหญ่อีกด้วย

สำหนับบริษัทใหญ่ ยุทธวิธีที่ 2 ของ Lanchester คือ “หากมีศักยภาพเท่าเทียมกัน ฝ่ายที่มีจำนวนมากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ” หรือพูดอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ บริษัทใหญ่ควรใช้วิธีชักจูงคู่แข่งเข้ามาสู้ในขอบเขตที่กว้างมากกว่าพื้นที่แคบ แล้วใช้ทรัพยากรที่เรามีเยอะกว่า โจมตี จนคู่แข่งคงระยะไม่ไหวนั้นเอง

MEMO : สำหรับบริษัทเล็ก เนื่องจากเรามีทรัพยากรอย่างจำกัด สิ่งที่สำคัญคือเราต้องมองให้ออกว่าเราจะใช้ทรัพยากรไปกับสิ่งใด และสิ่งนั้นต้องเป็นสิ่งที่สำคัญจริง ๆ และสิ่งนั้นสามารถอยู่ในพื้นที่ที่พาเราชนะได้หรือเปล่านั้นเอง

Add line : @normthing หรือกดลิ้งค์ https://lin.ee/4H8ZjDV เพื่อรับความรู้ใหม่ทุกวัน

Add line Normthing : @Normthing รับความรู้ใหม่ทุกวัน