กลยุทธ์ ธุรกิจ

VRIO เป็นเฟรมเวิร์ก ที่ใช้ประเมินว่า ธุรกิจของเรานั้นมีความสามารถใน กลยุทธ์ การแข่งขันเรื่องอะไร มากแค่ไหน โดยดูจากทรัพยากรและความสามารถในการแข่งขันที่มีของเรานั้นเองครับ 

หลากหลายองค์กรหลายบนริษัทใช้วิธีในการลอกเลียนแบบกลยุทธ์ หรือการทำการตลาดผ่านการดูจากคู่แข่งหรือดูบริษัทที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งนั้นไม่ใช่วิธีที่ดีซะทีเดียว กลยุทธ์ที่ดีจะต้องมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีคุณค่า ซึ่งแต่ละบริษัทมันจะมีบริบทแตกต่างกันออกไป

โดยเราสามารถใช้เฟรมเวิร์ก VRIO มาช่วยได้ครับ โดยดูจาก
Value – ของบริษัทเรา คุณค่า ผลประโยชน์ ที่เราสามารถสร้างให้กับลูกค้าหรือสังคมได้

Rareness – ก็คือเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความเป็นยูนีคของคุณ ที่หายากจากที่อื่น ๆ ครับ 

Imitability – ลอกเลียนแบบได้ยาก ก็คือเราสามารถอาจจะทำได้เพียงเจ้าเดียวในพิ้นที่นั้น ๆ ก็ได้ครับ

Organization – คือการจัดการองค์กร วัฒนธรรมองค์กร ที่เป็นจุดแข็งของเราครับ

ทรัพยากรในที่นี้ที่จะลงไปในเฟรมเวิร์กของ VRIO นั้นไม่ได้มีแค่สิ่งที่จับต้องได้นะครับ มันยังรวมถึงสิ่งที่จับต้องไม่ได้อย่างเช่น ความรู้ วิธีการเฉพาะของเรา หรือประสิทธิภาพในการทำงานด้วย 

ยิ่งธุรกิจของเรานั้นมีทรัพยากรที่มีค่า หาได้ยาก ลอกเลียนแบบได้ยาก และสามารถนำไปใช้ได้ดีมากเท่าไหร่ ธุรกิจจะยิ่งประสบความสำเร็จมากเท่านั้น นั้นเองครับ

VRIO จะเป็นอีก เฟรมเวิร์กหนึ่ง ที่ทำให้เราได้สำรวจธุรกิจของตัวเองด้วยครับ ว่ามีจุดที่ควรแก้ไขตรงไหนบ้างเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของเรานั้นเองครับ

ตัวอย่าง

ตัวอย่างเช่น หากเราขายผักตามตลาด และเราอยากวิเคราะห์ กลยุทธ์ ว่าตอนนี้การขายผักของเรานั้น มีความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดนั้น ๆ หรือไม่ เราก็เริ่มจากการพิจารณาคุณค่า Value ว่า สิ่งไหนที่เรามอบให้กับลูกค้าจริง ๆ กันแน่ อาจจะเป็นผักที่สดใหม่ สุขภาพที่ดี หรือ การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าที่ดี จากนั้นก็ดูว่า คุณค่าอันไหนที่หายาก อาจจะไม่มีร้านขายผักไหนใส่ใจลูกค้ามากเท่าเรา หรือสามารถเข้าถึงการนำผักสดมาขายได้รวดเร็วเท่าเรา  จากนั้นก็ดูว่าถ้าคู่แข่งจะทำตามสามารถทำตามเราได้ยากน้อยแค่ไหน ถ้ายาก เรามาดูว่าคนที่ร้านขายผักของเรานั้น เอื้อให้เกิดจุดแข็งนั้น ๆ อีกหรือไม่ หากองค์กรของเรามีความสมบูรณ์ทั้ง 4 ข้อของ VRIO นั้นคือจุดแข็งและความได้เปรียบทางการแข่งขันของเรานั้นเอง

MEMO : เวลาวิเคราะห์ด้วย VRIO ถ้าเราใช้ประโยคคำถามมันจะช่วยให้การทำ VRIO ง่ายขึ้น เช่น วัตุดิบที่ใช้ดีกว่าเจ้าอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัดไหม ? , Know How ของบริษัท เป็นสิ่งที่บริษัทอื่น ๆ ไม่รู้หรือเปล่า (และการใช้ VRIO ประกอบไปกับ เฟรมเวิร์ก 7S จะทำให้เห็นภาพมากขึ้นด้วย)

NORMTHING | รับข่าวสารก่อนใคร

Add line : @normthing หรือกดลิ้งค์ https://lin.ee/4H8ZjDV เพื่อรับความรู้ใหม่ทุกวัน

เข้ากลุ่มfacebook : เพื่อรับความรู้เพิ่มเติม | https://www.facebook.com/groups/normthing