Instagram Explore ads ช่วยคุณได้อย่างไร สถิติการตลาด

Instagram คือเครื่องมือที่ทำให้ลูกค้า เข้าถึงข่าวสารหรือกิจกรรมต่าง ๆ ของธุรกิจคุณได้ดีอีกช่องทางหนึ่งเพราะว่า มีผู้ใช้บริการค่อนข้างเยอะ และเยอะขึ้นในทุก ๆ ปี ที่สำคัญคือความรวดเร็วในการเข้าถึงผู้บริโภคด้วย ก่อนหน้านี้ฟังก์ชันต่าง ๆ ใน อินสตาร์แกรม เป็นที่นิยมเสมอยกตัวอย่างเช่น IG STORY , IGTV รวมทั้งที่มาใหม่คือ Reels ทั้ง 3 ฟีเจอร์สามารถลงโฆษณาได้เช่นเดียวกัน แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงฟังก์ชันที่เรียกว่า Explore

สองทางเลือกเมื่อมีโอกาสใหม่ ๆ เข้ามาคือ
ลองทำมันดู
หรือจะไม่มีวันได้ทำมันอีกเลย

คำคม BIGDREAM

Instagram’ s Explore เป็นอีกหนึ่งหน้าที่ทำให้ผู้คนค้นหาธุรกิจของคุณ รูปภาพของคุณ Content ของคุณได้ดีที่สุดในด้านของการรับรู้ เพราะมันไม่ได้ดูยัดเยียดจนเกินไปและคล้ายคลึงกับ การที่เรามองเห็นแบบธรรมชาติได้ดีที่สุด ลองนึกภาพ หากลูกค้ากำลังมองหาอะไรใหม่ ๆ และสามารถเจอเราได้ในหน้า Explore มันก็ดูไม่สร้างความรำคาญใช่ไหมล่ะครับ?

โดยเนื้อหาของเราจะไปโผล่อยู่ในหน้า Explore page ซึ่งก็คือหน้าที่เราจะค้นหาสิ่งต่าง ๆ นั่นเองล่ะครับ ปัจจุบัน Instagram อนุญาตให้เราได้ลงโฆษณาในหน้านี้เป็นที่เรียบร้อย และเนื้อหาของเราจะไปโผล่ตามผู้คนที่มี พฤติกรรม และความสนใจได้ตรงกลุ่มลูกค้าถึงแม้จะไม่ได้ติดตามเราอยู่ก็ตาม (ฟังดูดีมากเลยใช่ไหมล่ะครับ?)

ในบทความนี้พวกเราจะพาให้คุณรู้จักกับ IG Explore และก็วิธีการสร้าง Explore Ads รวมทั้งวิธีการในการจัดการมันด้วยครับไปเริ่มกันเลย

บทความที่ใกล้เคียงกัน : Facebook Video ADS : แนวทางที่นักการตลาดกำลังมองหา (คิดแบบมีกลยุทธ์)

Instagram explore ads คือ?

IG explore ads คือ ส่วน “ค้นพบ” คือจุดที่ผู้คนเข้าไปใช้งานเพื่อจะได้บังเอิญค้นพบเนื้อหา รับชม เลือกซื้อ รวมถึงเชื่อมต่อกับครีเอเตอร์และธุรกิจต่างๆ ที่ถูกใจตัวเอง หน้า “ค้นพบ” ของผู้ใช้ทุกรายจะไม่ซ้ำกัน และโดดเด่นด้วยเนื้อหาที่ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีเพื่อให้เหมาะตามความสนใจส่วนตัวของแต่ละคน ปัจจุบันนี้กิจการต่างๆ สามารถเข้าถึงผู้คนที่มีใจพร้อมจะค้นพบสิ่งใหม่ได้แล้วผ่านโฆษณาในส่วน “ค้นพบ” (ที่มา Instagram)

เป็นไปตามที่ เว็บไซต์หลักของ Instagram ได้ให้คำจำกัดความไว้เลยครับ ถ้าพูดให้ง่ายขึ้นก็คือ หน้าที่คุณจะได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ที่ตรงกับความสนใจของคุณ ซึ่งทาง IG ก็จะใช้อัลกอริทึมดูจากพฤติกรรม และการกดไลก์ในโพสต่าง ๆ รวมทั้งเวลาในการที่ผู้ใช้หยุดดูคอนเท้นท์แต่ละอันด้วยล่ะครับ เรียกได้ว่าค่อนข้างที่จะแม่นทีเดียว

เรามาดูกันดีกว่าว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร? นี่คือหน้า Explore ของผมเองครับ ในรูปจะเห็นว่าจะมีส่วนประกอบคือมี ฟีเจอร์ reels ปรากฏขึ้นในด้านขวาด้วย ซึ่งโดยส่วนใหญ่ผมใช้เวลาในการดู รูปแมวและ คลิปสัตว์ใน Instagram ตามที่มันขึ้นมาให้ ถือว่าเป็นเนื้อหาที่ชอบดูนั่นเองครับ

รูปจาก account : KARNNIKRO

และหากเราเข้าไปดู Post-by-Post มันคล้ายคลึงกับหน้า Newsfeed เลยล่ะครับสามารถเลื่อนลงมาเพื่อดูเนื้อหาต่าง ๆ ได้เรื่อย ๆ

รูปจาก account : KARNNIKRO

หลังจากเราเรื่องลงมาเราจะเห็น โพสต์ที่ได้รับการสนับสนุนนั่นก็คือ การลงโฆษณาใน IG Explore หรือในหน้าสำรวจนั่นเองล่ะครับ

รูปจาก account : KARNNIKRO

ทำไมเราถึงควรลงโฆษณาใน Instagram Explore

ถ้าเกิดคำถามขึ้นมาว่า เราจะลงโฆษณาในหน้าสำรวจของ IG ดีหรือไม่ คำตอบที่ได้คือ แน่นอนครับเราควรลองลงโฆษณากับมัน หากกลุ่มลูกค้าของคุณเป็นกลุ่มที่ใช้ Instagram โดยปกติอยู่แล้ว เพราะมันเป็นช่องทางที่ใช้กันได้ไม่นาน และเป็นช่องทางที่ดีมาก ๆ อีกช่องทางหนึ่ง และมันมอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้คุณด้วยคือ

เป็นโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น จาก Placement ใหม่ ๆ

ในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นจากการลงโฆษณา หากคุณลงโฆษณาใน Facebook และ Instagram เป็นปกติอยู่แล้วคุณสามารถ ใช้ ads ตัวเดิมที่ลงอยู่ได้เลยและเชื่อมมาในหน้าสำรวจของ อินสตาแกรมเช่นเดียวกัน เป็นการขยายช่องทางจากทรัพยากรที่มีอยู่

และจากข้อมูลอย่างเป็นทางการของ Instagram มีผู้ใช้กว่า 200 ล้านคนในหน้า “สำรวจ” ในแต่ละวัน 50% ของแอคเคาท์ทั้งหมดของ IG ใช้ฟีเจอร์นี้ทุก ๆ เดือน 83 % ใช้เพื่อดูสินค้าและบริการใหม่ ๆ อีกด้วย ฟังดูดีมาก ๆ เลยสำหรับตัวเลขในการสำรวจนี้ครับ

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ Instagram เกี่ยวกับสถิติผู้ใช้

เป็นช่องทางที่เหมาะแก่การเพิ่มผู้ติดตามใหม่ ๆ

ผู้คนที่ดูในหน้าสำรวจ คือคนที่ต้องการพบต้องการดูคอนเท้นท์อะไรใหม่ ๆ พวกเขาพร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ในหน้า feed และตื่นเต้นเมื่อเห็นสิ่งที่ถูกใจใน Instagram ส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมประเภท อยากได้เพื่อนใหม่ เจอคนใหม่ ๆ หาสิ่งใหม่ ๆ จากแอคเคาท์ที่พวกเขาไม่ได้ติดตามอยู่แล้ว

นั่นหมายความว่า การมีส่วนร่วมกับโพสต์นั้น ถือเป็นการมีส่วนร่วมกับกลุ่มคนที่พร้อมที่จะเปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ แบรนด์ใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ เหมือนไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรในการเปิดใจสำหรับเขา เป็นช่องทางที่เราสามารถ ทำให้ลูกค้าหยุดดูเนื้อหาของเราได้ และทำให้เขาเปลี่ยนเป็นลูกค้าได้ในท้ายที่สุดนั่นเองครับ

เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่พร้อมจะจ่ายเงิน

อย่างที่พวกเรารู้กันก็คือ 81 % ของผู้ใช้ Instagram นั้นใช้มันในการดูสิ่งใหม่ ๆ ที่ตัวเองมีโอกาสจะซื้อด้วยเช่นเดียวกัน และมีผู้ใช้หลายคนใช้ในการซื้อสินค้าโดยตรงกับผู้ขาย

ผู้ใช้ที่ใช้ฟีเจอร์ “สำรวจ” ก็เช่นเดียวกัน แต่ต่างกันกับผู้ใช้อื่น ๆ ที่ไม่ได้ใช้ ฟีเจอร์นี้ ก็คือพวกเขาจะเปิดใจในการลองสิ่งใหม่ ๆ มากกว่า พวกเขาไม่ได้ยึดติดกับหน้าฟีตโดยปกติของเขา จึงทำให้มีโอกาสสูงขึ้นในการเป็นผู้ที่จะเป็นแนวโน้มของกลุ่มลูกค้าของเรานั่นเองครับ

ผู้ใช้เห็นเนื้อหาของคุณผสมกันกับสิ่งที่พวกเขาสนใจ

แน่นอนเลยนะครับว่า ผู้ใช้แต่ละคนรวมถึงเราด้วยเห็นเนื้อหา รูปภาพต่าง ๆ เยอะมาก ๆ จนไม่หวั่นไม่ไหว ตามที่พวกเราติดตามอยู่นั่นเองครับ เห็นรูปของเพื่อน รูปคนสนิทไปเที่ยวตามที่ต่าง ๆ หรือความสำเร็จของคนอื่น ๆ รูปแมว อะไรก็แล้วแต่ตามที่พวกเขาติดตาม

เนื้อหาในหน้าสำรวจนั้น จะเป็นเนื้อหาที่เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคนมากกว่าหน้าฟีตธรรมดา เนื่องจากมันมีความแปลกใหม่ของเนื้อหา และเหมาะกับผู้ใช้แต่ละคน ทำให้ผู้ใช้รู้สึกสบายใจเมื่ออยู่ในฟีเจอร์นี้ เช่นหากเรา สนใจในการลดน้ำหนัก หรือออกกำลังกาย หน้าสำรวจของเราก็จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเทคนิคการออกกำลังกาย หรือว่าการทำอาหารเฮลตี้ อะไรจำพวกนี้ และในหน้านี้ก็จะมีโฆษณาของเราโผล่ขึ้นมาหากเราอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันนั้นเองครับ!

วิธีการสร้าง โฆษณาในฟีเจอร์ Explore Instagram

สร้างโฆษณาในหน้า สำรวจ ของอินสตาแกรมนั้น ไม่แตกต่างจากการสร้างโฆษณาในแคมเปญอื่น ๆ ใน Instagram และ Facebook เริ่มกันที่เข้าไปในหน้า Facebook Ads Manager

เลือกจุดประสงค์ของแคมเปญโฆษณา โดยจุดประสงค์ส่วนใหญ่ในตอนนี้สามารถใช้ฟีเจอร์ในหน้า Instagram Explore ได้สำหรับตัวอย่างเราจะสร้างแคมเปญในหัวข้อที่เป็นที่นิยมก็คือ การเข้าถึง Traffic

ตั้งค่าโฆษณา Facebook instagram explore
ตั้งค่าโฆษณา Facebook instagram explore

ในหน้าเพจถัดไปหลังจากเราสร้างชื่อแคมเปญ คุณจะต้องตอบคำถามที่เฉพาะเจาะจงตามที่คุณต้องการว่าต้องการให้ลูกค้าของคุณไปที่ไหนหลังจากกดโฆษณาของคุณ เว็บไซต์ , ข้อความ คุณยังสามารถ ตั้งค่า Ads ต่าง ๆ ในให้เหมาะสมตามงบประมาณ หรือวันที่จะPublish โฆษณาของคุณได้อีกด้วย

ตั้งค่าโฆษณา Facebook instagram explore

หลังจากที่คุณตั้งค่าอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณก็มาตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายของโฆษณาของคุณที่คุณต้องการให้เขาเห็น โฆษณา การตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายเป็นอะไรที่มีความสำคัญ และต้องตั้งให้ตรงกับกลุยทธ์ของแคมเปญโฆษณาและเหมาะสมกับประเภทของโฆษณาด้วยนะครับ รวมทั้งการทำ Re-Targeting

การลงโฆษณาในหน้า “สำรวจ” ของ Instagram นั้นเหมาะสำหรับการนำเสนอเนื้อหาของคุณให้แก่ กลุ่มลูกค้าใหม่ หรือพูดง่าย ๆ คือเหมาะในการหาลูกค้ารายใหม่นั้นเองครับ กลุ่มเป้าหมายจึงควรเป็นกลุ่มที่คล้ายกับลูกค้าเดิมของเราในกรณีที่ขายสินค้ามาบ้างแล้ว

ถัดไปของการลงโฆษณาคุณจะเห็น ช่องทางในการโฆษณาของคุณว่ามันจะไปอยู่ตำแหน่งไหนบ้าง ทั้งในแบบ ตำแหน่งการลงโฆษณาแบบอัตโนมัติ และการลงโฆษณาแบบกำหนดเอง คุณจะเห็นว่า Instagram Explore ก็อยู่ในตัวเลือกเช่นเดียวกัน คุณสามารถสร้างโฆษณาเฉพาะ ที่จะลงในตำแหน่งนี้โดยเฉพาะได้เหมือนกันหากคุณวางแผนไว้

ตั้งค่าโฆษณา Facebook instagram explore

สุดท้าย สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการเลือกเนื้อหาให้ตรงกับจุดประสงค์ของแคมเปญต่าง ๆ ในการทำการตลาด ว่าจะมันเพื่ออะไร การเลือก รูปภาพ วิดีโอหรือแม้แต่ การเลือกใช้คำในการโฆษณานั้น มีผลอย่างมากที่จะทำให้แคมเปญของคุณประสบความสำเร็จ

และหลังจากคุณเลือกเนื้อหาต่าง ๆ เสร็จแล้วคุณสามารถดูตัวอย่างโฆษณาของคุณได้ในแถบด้านขวาของคุณ

ตั้งค่าโฆษณา Facebook instagram explore

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นตัวช่วยให้คุณในการทำการตลาดด้านดิจิทัลของคุณได้!

หากคุณต้องการที่ปรึกษาในการทำการตลาด รวมทั้งการวางแผนกลยุทธ์ต่าง ๆ สามารถส่งอีเมลหาพวกเราได้ทุกเมื่อ [email protected]

บทความเรียบเรียงใหม่จาก