4 การปรับตัวในการสร้างเครือข่ายในยุค WORK FORM ANYWHERE

source

ในปี 2020 มีวิกฤต โรคระบาดอย่าง COVID-19 ที่ทำให้เราต้องทำงานที่บ้านหรือทำงานแบบRemote กันแบบภาคบังคับ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกโหยหาการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนอื่น ๆ อย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่การไม่ได้ไปเจอผู้คนใหม่ ๆ เลยเราจะสามารถสร้างเครือค่ายใหม่ๆ  ได้อย่างไร

ซึ่งทาง FAST COMPANY ได้มีแนวทางในการสร้างเครือข่ายในยุคที่เราไม่ได้ทำงานกันแบบในออฟฟิศอย่างเดียวแล้วมาให้เราได้นำไปปรับใช้กันดูนะครับ เป็น 4 ข้อง่าย ๆ

1.ให้ความสำคัญกับ ลายเซ็นใน E-mail

ทุกวันนี้อีเมลยังมีความสำคัญอยู่ และมีความสำคัญมากขึ้นในยุค การทำงานแบบ Remote J. Kelly Hoey, นักเขียนที่เขียนหนังสือ Build Your Dream Network บอกว่าเธอใช้เวลานานมากในการดู ลายเซ็นของแต่ละคนใน Email ที่ถูกส่งมา เพราะมันบ่งบอกอะไรหลาย ๆ อย่าง และลายเซ็นในอีเมลบ่งบอกเรื่องของทิศทางในการพูดคุยกับคนที่ส่งอีเมลมาได้เหมือนกัน

2. ทะลายความเกร็ง

การระบาดของโรคอย่าง COVID-19 ทำให้เรารู้ถึงการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ อย่ากลัวที่จะเสี่ยงในการอยากทำความรู้จักคนใหม่ ๆ พาตัวเองทำความรู้จักผู้คนใหม่ ๆ ผ่านโลกดิจิทัล

3. ให้ความสนใจ ใส่ใจ

เวลาคุณติดต่อกับใครสักคนผ่านทางโลกออนไลน์ โลกดิจิทัล บอกให้ชัดเจนว่าคุณทักหาเขาเพราะอะไร สนใจอะไรเป็นพิเศษในตัวเขาในหัวข้อเรื่องต่าง ๆ Shasta Nelson ผู้เขียนThe Business of Friendshipกล่าว “ คุณคิดถึงพวกเขาด้วยเหตุผล – มันคืออะไร?”  ให้ความสำคัญกับอีกฝ่ายและทำไมคุณถึงให้ความสำคัญกับพวกเขา เราทุกคนชอบที่จะรู้สึกเป็นคนสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราห่างเหินกันทางสังคมในโลก Remote work

4. รักษาความสัมพันธ์ในปัจจุบัน

แทนที่จะขยายเครือข่ายให้กว้าง แต่เนลสันกล่าว เช็คอินกับคนที่คุณเคยรู้จักเพื่อรักษาความสัมพันธ์ของคุณ ให้ความสนใจผู้คนที่คุณอยากรักษาความสัมพันธ์ไว้อย่างสม่ำเสมอและสร้าความผูกพันธ์ทำความสัมพันธ์ที่มีให้แน่นขึ้น