Storytelling เพิ่ม Engagement กับลูกค้า ที่ปรึกษาการตลาด จัดอีเว้นท์ การตลาดออนไลน์ Story Branding

Storytelling หรือการเล่าเรื่องเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความสนใจและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในยุคปัจจุบันที่การแข่งขันในตลาดธุรกิจออนไลน์และออฟไลน์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นการนำเทคนิคการทำ Storytelling เข้ามาใช้เพื่อเพิ่ม Engagement กับลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้ บทความนี้จะสอนท่านเจ้าของธุรกิจหรือผู้ที่สนใจในการพัฒนาการเล่าเรื่องอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Storytelling เพิ่ม Engagement

เล่าเรื่องราวที่ relatable

เล่าเรื่องราวที่ relatable: เลือกเรื่องราวที่ไม่เพียงเป็นเรื่องที่น่าสนใจเท่านั้น แต่ยังต้องเป็นเรื่องที่ลูกค้าสามารถเข้าใจและเชื่อมโยงกับประสบการณ์ของตัวเองได้ การทำให้เรื่องราวเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของลูกค้าจะช่วยเพิ่มความเข้าใจและความสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณอย่างมาก

เน้นอารมณ์

เน้นอารมณ์: การใส่ความรู้สึกและอารมณ์ในเรื่องราวจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกถึงความสำคัญและความเชื่อมั่นในแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เมื่อลูกค้ารู้สึกถึงความสนใจและความอบอุ่นจากเรื่องราว พวกเขาจะมีโอกาสเชื่อมั่นและมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณมากขึ้น

สร้างตัวละครที่น่าสนใจ

สร้างตัวละครที่น่าสนใจ: การสร้างตัวละครที่น่าสนใจและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นจะช่วยให้ลูกค้าจดจำและเชื่อมโยงเรื่องราวกับแบรนด์ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวละครที่น่าสนใจอาจจะเป็นตัวละครที่มีความสามารถพิเศษหรือมีปัญหาและความต้องการเช่นเดียวกับลูกค้า

เน้นประโยชน์

เน้นประโยชน์: ในการสร้างเรื่องราวควรเน้นการอธิบายถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากการใช้สินค้าหรือบริการของคุณอย่างชัดเจน การเน้นที่ประโยชน์ที่ลูกค้าสามารถเห็นได้ชัดเจนจะช่วยเพิ่มความเข้าใจและความน่าสนใจในแบรนด์ของคุณ

กระตุ้นให้เกิดการ action

กระตุ้นให้เกิดการ action: นอกจากการเล่าเรื่องราวให้น่าสนใจและมีประสิทธิภาพแล้ว ยังควรใช้เรื่องราวเพื่อกระตุ้นให้เกิดการ action จากลูกค้า เช่น การเรียกร้องให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็น แชร์เรื่องราวกับเพื่อน หรือซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ การกระตุ้นให้เกิดการ action จากลูกค้าจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์และความสนใจในแบรนด์ของคุณอย่างมากขึ้น และส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายและประสิทธิภาพการตลาดของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างกรณีศึกษา

ที่ใช้ 5 เทคนิคการทำ Storytellingเพิ่ม Engagement กับลูกค้า

บริษัท XYZ ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม

  1. เล่าเรื่องราวที่ relatable: XYZ ตัดสินใจเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงชีวิตของลูกค้าหลังจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขา ตัวอย่างเรื่องราวเช่น “น้องนายแทน ครูประจำวัน เปลี่ยนสไตล์การดูแลผิวพรรณ ด้วย XYZ สำหรับผิวแพ้ง่ายที่มีปัญหาสิวอักเสบและความมันเกินไป ที่ทำให้เธอกลายเป็นแบบฉบับของตัวเองที่มั่นใจได้ในผิวของเธอ”
  2. เน้นอารมณ์: ในเรื่องราวของน้องนายแทน XYZ เน้นเรื่องราวที่สื่อถึงความรู้สึกของเธอกับการแก้ไขปัญหาของเธอ น้องนายแทนรู้สึกไม่มั่นใจในการเปิดเผยผิวของเธอเนื่องจากปัญหาสิว แต่พบว่า XYZ ช่วยให้เธอมั่นใจได้ในการแสดงออกและดูดีมากขึ้น
  3. สร้างตัวละครที่น่าสนใจ: ในเรื่องราว XYZ ได้สร้างตัวละครในบทบาทของน้องนายแทน ที่เป็นตัวละครที่เป็นกลางและมีความสามารถในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของพวกเขาและต้องการที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของเธอกับผู้อื่น
  4. เน้นประโยชน์: XYZ อธิบายถึงประโยชน์ที่น้องนายแทนได้รับจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขา ได้แก่ผิวที่ดูสมบูรณ์และมีสุขภาพดีขึ้น การลดการอักเสบของสิว และความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นในตัวเธอ
  5. กระตุ้นให้เกิดการ action: XYZ กระตุ้นให้ลูกค้าแชร์เรื่องราวของน้องนายแทนบนสื่อโซเชียล และเชื่อมโยงไปยังสินค้าที่เกี่ยวข้อง พวกเขายังให้ส่วนลดพิเศษสำหรับผู้ที่แชร์เรื่องราวของตน

ผลลัพธ์: ด้วยการใช้เทคนิคการทำStorytelling เหล่านี้ XYZ สามารถเพิ่ม Engagement กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเสริมความเชื่อมั่นในแบรนด์ของพวกเขา น้องนายแทนกลายเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจและเป็นกลางในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าของ XYZ

สรุป

การใช้Storytellingกับธุรกิจนั้นมีความสำคัญกับธุรกิจมากในแง่ของ แบรนด์ดิ้ง และการตลาด มันทำให้เรามีเรื่องเล่าและเป็นที่จดจำของลูกค้าและคนจำนวนมากได้ดีมากขึ้น

โดยคุณสามารถเข้ามาปรึกษา Normthing เพื่อออกแบบการสื่อสารภายในและภายนอกองค์กรของคุณได้กับเราที่เป็นที่ปรึกษาการตลาด และจัดอีเว้นท์ทำให้คุณสามารถออกแบบเรื่องเล่าทางธุรกิจของคุณได้ดีมากขึ้น