จัดอีเวนต์แบบ-TED-Talk

จัดอีเวนต์แบบ TED Talk คือการว่าจ้างหรือคำปรึกษาที่ผมมักได้รับเจอบ่อยที่สุด พบว่าหลาย ๆ องค์กรอยากจัดการสื่อสารขององค์กรผ่านรูปแบบการจัดอีเว้นท์แบบ TED ซึ่งไม่แปลกใจเลยว่าทำไม เพราะหลาย ๆ องค์กรมีสารที่ต้องการจะสื่ออกไป แต่ติดขัดเรื่องการเรียงเนื้อหาให้ได้สไตล์แบบเดียวกัน ซึ่งบทความนี้จะมาเล่าว่าทำได้อย่างไรครับ

จัดอีเว้นท์แบบ TED Talk

เล่าในฐานะเป็นคนทำ TEDx ซึ่งเป็นทั้ง Curator และเป็นผู้ที่ได้รับลิขสิทธิ์จาก อเมริกามาจัดอีเว้นท์บอกเลยว่าการจัดอีเวนต์สไตล์ TEDx นั้นค่อนข้างยาก เพราะมีข้อจำกัดค่อนข้างเยอะ เรื่องของการทำตามกฎ การตั้งงบแบบ Non-profit การจ้างงานซึ่งต้องเป็นอาสาสมัคร 100% เรียกได้ว่าทำด้วยใจล้วนๆ

พูดสไตล์ TED

การเรียงเนื้อหาบนเวที ให้เป็นรูปแบบปาฐกฐาระยะสั้นนั้น เรามีกระบวนการเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกวิทยากร การสัมภาษณ์เพื่อหาเนื้อเรื่องที่เป็น “ไอเดียที่ควรค่าแก่การเผยแพร่” คือการขุดให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิ่งได้ฟังเรื่องที่วิทยากรไม่เคยเล่าเรื่องแบบนี้ที่ไหนมาก่อนจะยิ่งทำให้ตัวทอล์กนั้นมีความเป็นเอกลักษณ์หรือ ยูนีคนั่นเอง

แต่นั่นยังไม่ใช่เรื่องยากเท่าการตัดออก กระบวนการที่สำคัญในการเตรียมทอล์กคือการตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออก และด้วยเนื้อหาที่มีความกระชับคือต้องเลือกแก่นเรื่องที่ดีที่สุดเพียงแก่นเดียว และการทำแก่นเรื่องต้องมีความสละสล่วยและจับใจ ไม่คาดเดาง่ายจนเกินไป และสุดท้าย ๆ ค่อย ๆ ร้อยเรียงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับจุดที่เป็นแก่นของเรื่อง

จัดอีเวนต์แบบ-TED-Talk-จัดอีเว้นท์
จัดอีเวนต์แบบ-TEDx-Talk-จัดอีเว้นท์: รูปภาพขณะ Deoklear Sponsor TEDx มอบของให้แก่ Speaker เติร์ด เทพลีลา

การเตรียม Event

การจัดอีเวนต์แบบ TED Talk นั้นต้องมีเวลาขั้นต่ำที่เป็นกฎของ TED คือต้องไม่ต่ำกว่า 3 เดือน สามเดือนคือสั้นที่สุดแล้วในการจะทำทอล์กที่เป็นหัวใจของงานได้

ยังมีอีเว้นท์ภายนอกงานเช่น การเตรียม workshop นิทรรศการ การออกแบบประสบการณ์ซึ่งยากไม่แพ้ไปกว่าการจัดเตรียมทอล์ก ซึ่งแน่นอนว่า มันต้องมี Concept ที่ชัดเจน Theme ที่ตื่นตาตื่นใจ Mood และ Tone ที่สอดคล้องไปกับตัวทอล์กด้วย

ในวันงาน จัดอีเวนต์แบบ TED Talk

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราทำคือเราให้ความสนใจแก่ตัว ผู้เข้าร่วมงานว่าต้องได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดเป็นลำดับแรก เราต้องคำนึงตั้งแต่การต้อนรับ การมีปฎิสัมพันธ์ การเอาใจใส่

ส่วนที่ต้องมีคุณภาพคือเรื่องของการ รันอีเวนต์ การจัดทำซีเคว้นหรือรันดาวน์ การซ้อมที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ และเอาจริงเอาจังเสมือนกับวันรันอีเวนต์จริง ยิ่งเราซ้อมมากเท่าไหร่ งานของเราก็ยิ่งเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้นนั่นเองนะครับ

โดยสรุปแล้ว

การจัดเตรียมอีเวนต์แบบ TED Talk ต้องวางแผนและเตรียมตัวกันร่วมเดือน และยิ่งเป็นงานอาสาสมัครอีก ต้องรักษาสภาพจิตใจ แรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั้งหมด การบริหารโครงการก็มีความสำคัญ แต่ที่สำคัญที่สุดในการทำงานนี้ก็คือ ไอเดีย และการสื่อสารนั่นเอง

หากผู้ประกอบการหรือองค์กรใดต้องการจัดอีเวนต์แบบ TED Talk ก็สามารถปรึกษา Normthing ได้ เพราะเราถนัดงานทอล์กมาก ๆ

นอร์มธิง ที่ปรึกษาการตลาด รับจัดอีเว้นท์ และเป็นที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ